Ảnh minh họa “Căn duyên” dẫn đến hầu đồng… và “loạn pháp” Những người trước khi bước vào làm “thanh đồng” đều gặp phải những chuyện khó giảng giải
Buổi lễ hầu đồng bắt đầu. Trước đây.Gia đình em không có điều kiện nên chỉ biện gọi là “đàn sơ lễ mỏng” chứ không được hoành tráng như các bạn cùng bản hội nên em cũng buồn. Bữa trưa được dọn ra mời khách dự hầu.
Lúc này “thanh đồng” có thể “phán” cho người dự hầu về ngày mai hoặc cầu chúc cho họ được “sở cầu như ý.
“Thanh đồng” còn phát lộc bằng tiền thưởng cho người hầu dâng. Chí ít một năm bạn phải hầu đồng 2 “vấn”. Dán lông nheo giả và mọi người đồng loạt gọi cậu thanh niên kia là “cô” L. Trong thứ ánh sáng ảo diệu của đèn nến. Hoa quả màu vàng. Xuống tới sân đền. Người dự lễ sẽ được “hoàng” cho lộc và họ thường “soi” những con số trên những đồng tiền lộc để mua xổ số.
Một ngôi đền cổ thờ Vua Cha Bát Hải nổi danh khôn thiêng ở tỉnh yên bình. Soát đồ lễ đã đặt tại một gia đình chuyên sắp lễ ở gần đền. Những người này thường không có căn quả.
“Thanh đồng” chân chính vẫn còn nhiều những “đồng đua. Thuốc lá. Thuận tiện. Một trong những lý do khiến nhiều người ra hầu đồng. Chứng kiến cảnh này. Đang bị “cơ đày”. Mõ. Sau đó mặc một bộ áo quần lụa mỡ màu gà xức nước hoa thơm lừng để chuẩn bị sang dự lễ “chạy đàn”.
Múa thật dẻo theo nhạc văn rồi bất thần tung tiền bay về phía người dự hầu trong tiếng hoan hô: “Lạy cô. Nhân viên văn phòng. Giới trẻ hiện tại do gặp những ức chế. Nhìn cái cách “cô” L xòe tiền như hai cái quạt. Vy Anh. Sở nguyện tòng tâm”. Buổi hầu đồng kết thúc ở “giá cậu bé” đầy vui nhộn với tiền lẻ.
Thời kì đầu. Bạn hãy nghĩ suy và cân nhắc thật kỹ mọi lẽ thiệt hơn của việc này. N. Vợ chồng lục đục. Đến “giá ông Hoàng Bảy”. Cô đẹp quá. Khánh. Chúng tôi được gọi dậy sang nhà sắp lễ để ăn sáng. Ngựa to như thật cùng nhiều mâm tiền vàng giấy đủ các màu sắp la liệt khắp nơi. Bây chừ. Sở dĩ phải sắp xếp đi từ đêm hôm trước vì gia đình muốn nhận mã. Vậy trước khi ra hầu đồng.
Mọi thứ đã xong. Có giá nào được “giáng”. Cung văn. Bức xúc trong cuộc sống nên họ đã hướng tới việc hầu đồng mong giải quyết được mọi rối rắm bằng tâm linh.
Thoát khỏi mọi tai ương nghiệp chướng. Với những “giá đồng” này. Những cách đánh mắt chuyên nghiệp như một diễn viên múa. “Thầy pháp” trịnh trọng bước vào làm lễ.
Hầu đồng đang tạo thành một dòng chảy ngầm trong giới trẻ với nhiều lý do khác nhau… Cận cảnh một buổi hầu đồng… Vì nể lời mời của một “thầy pháp” chuyên “chạy đàn” (lễ cúng trước khi hầu đồng) cho các khóa lễ hầu đồng và cũng có mối quan hệ thân quen với gia đình “thanh đồng” (người hầu đồng) nên tôi đồng ý tới dự buổi lễ hầu đồng của một cậu thanh niên SN 1990.
Ngoài ra là những mâm lễ “trên chay dưới mặn”. Và… để giải quyết vơ mọi vấn đề.
M. “Đồng đua. Đặc biệt. Giờ em thấy còn nặng nề hơn do việc cứ đến ngày “khánh hội” mà không hầu đồng được thì áy náy. “Thanh đồng” được đi tắm bằng nồi nước lá thơm đã được nhà đền chuẩn bị sẵn và thay một bộ áo xống lụa màu trắng tuyệt đẹp gọi là “áo lót đồng”.
“Cô” L ngồi xuống và được “tứ trụ” phủ một tấm khăn đỏ lên che mặt.
Phụ kiện đi kèm đồng bộ để sang một “giá đồng” mới. 19g chúng tôi xuất phát từ Hà Nội.
*** Để tìm ra hình thức cho việc bảo tàng di sản văn hóa hầu đồng trong đạo Mẫu vẫn là một bài toán khó. Trong lúc nhiều việc buồn đến với em trong một thời khắc và em muốn tìm đến việc hầu đồng như một sự đánh tháo. Ba má cháu vốn không tin vào việc tâm linh nên đưa cháu đi khám khắp nơi song không khỏi. Gia đình cháu mới quyết định cho cháu ra hầu đồng. Chúng tôi thật sự choáng ngợp khi nhìn thấy đầy một sân đồ mã voi.
Có người đang làm ăn ổn định tự nhiên bị phá sản. “Cô” L mô tả đúng một trang quân tử “hào hoa phong nhã”. Thậm chí có người điên loạn. Đây là một trong những “giá đồng” được nhiều người lên “xin lộc” nhất. Lừng khừng mãi. Muối. Xin lời phán. Theo quan niệm. Tiền màu xanh (tương truyền là những thứ “hoàng” thích) lên dâng lễ. 25 tuổi. Một vấn đề nữa là một buổi lễ hầu đồng khiến cho gia đình “thanh đồng” phải chi ra một khoản tiền không nhỏ.
L tâm sự: “Trước đây. Chết nỗi. Em thuyết phục gia đình để ra “trình đồng”. Hầu đồng chỉ phổ quát trong giới đồng bóng ở độ tuổi trung niên và đã có thời kì bị cấm do can hệ đến những biến tướng mê tín dị đoan.
Đội hát văn… Đồ mã được gia đình soát đầy đủ cùng các mâm lễ chuẩn bị cho việc “tán lộc”. Kẹo đủ màu sắc cùng đồ chơi được vung ra khắp nơi. Riêng “thanh đồng" lại tiếp kiến húp cháo trắng và ăn một ít xôi trắng. Con xin lộc cô!”. Sau vài lời cảm ơn quan thầy cùng “đồng anh lính chị” đã bớt chút thời kì dự hầu khiến cho buổi lễ được “viên mãn”.
Buổi lễ mới chấm dứt và dàn mã hoành tráng kia được người thân mang đi “hóa”. Gia đình “thanh đồng” xin được “mượn cảnh” tại đền Đồng Bằng. … Bít tất những hiện tượng đó đều được gọi chung là “căn cao số nặng”. Tiền lẻ được vung đủ 4 phương 8 hướng. Cháu đang học hành thông thường nhưng thiên nhiên đôi khi lăn ra ốm không rõ lý do. Bên cạnh những “đạo quan”. “Cô” L lại trở về là người thông thường tuy hơi “ẻo lả” một tẹo.
Nhiều người hầu đồng bởi họ cho rằng sẽ thoát khỏi mọi tai ương nghiệp chướng. Đồng đú” giờ càng ngày càng nhiều và không phải ai cũng có thể tỉnh ngủ phân biệt được. Sang tới sân đền. Gia đình cùng “thanh đồng” nhanh chóng rà lại những công đoạn chung cuộc của buổi lễ.
Ví dụ giá quan hoàng Mười đồ lễ thường là bánh kẹo. Cháu không nghĩ mình sẽ hầu đồng nhưng vì bị “cơ đày” khổ quá nên gia đình đồng ý để cháu “ra đồng”. Những người dự lễ thường chuẩn bị sẵn một mâm gồm cà phê. Chân đi tất tật mới. Khẩn trương thay quần áo. Cùng lúc đó. Nhiều “đồng anh lính chị” lâu năm phải thở than: “Đúng là thời buổi loạn pháp!”.
Chè. Tính nết cháu ổn định dần và không còn bị như trước nữa”. Làm đâu hỏng đó. Ra hầu đồng do thấy bạn cùng chơi rủ rê vào bản hội.
Vì cậu thanh niên đó là “căn cô” nên thợ điểm trang cố ý trang điểm cho cậu đẹp một cách nữ tính với mắt phượng.
Không khí thật nghiêm trang. “Bắt quyết” đầy điêu luyện. “Thanh đồng” chỉ được húp một bát cháo trắng cho “thanh tịnh”. Mày ngài. Người dự hầu thân quen bằng những tờ tiền mệnh giá lớn. Mọi người chen nhau lên xin lộc. Đồng đú” làm vẩn đục đạo Mẫu khiến cho mọi người có cái nhìn lệch lạc về đạo Mẫu và văn hóa hầu đồng.
Quá trưa. Mỗi “giá đồng” tương ứng với một loại đồ lễ khác nhau. 5g sáng hôm sau. Chúng tôi được chủ nhà mời một bữa cháo đêm sau đó nghỉ ngơi để mai lễ sớm cho đúng giờ tốt. Đã ra hầu đồng 1 lần rồi có nghĩa bạn sẽ phải “theo” đến hết đời. Ngoài ra. Sau có người mách cho cháu hầu đồng sẽ khỏi. Phải công nhận những bước nhảy đồng của “cô” L nhuần nhuyễn.
Đêm khuya còn khóc cười không chủ định. Có điều. Đồ trang sức. Em tâm can: “Thật ra. Đó là họ muốn xin Mẫu cùng các bậc bề trên che chở. “Thầy pháp” làm lễ “sái tịnh đàn tràng” và bắt đầu buổi lễ với những bước “chạy đàn”. Mọi việc được hanh thông. Sau khi ăn xong. Lần này. Nói chung là “xin đủ thứ” vì theo quan niệm giá nào “giáng” thì mọi lời nói của “thanh đồng” lúc này rất linh nghiệm.
Nếu trong số các “giá đồng”. Thạo được kết hợp với các động tác múa của tay. Gạo. Bất kỳ ai cũng dễ bị cuốn theo không khí của buổi lễ hầu đồng. Trợ giúp về tâm lý. Em gặp chuyện buồn trong tình cảm và công việc nên khi được người bạn thân hướng tới việc hầu đồng.
Cũng không hiểu gì về phép tắc nhà Thánh. Nhạc chầu văn dấy lên… “cô” L bước vào những “giá đồng” trước nhất. Giá cô Chín thường là hoa quả bánh kẹo màu đỏ… kèm theo tiền “bay”. Hương thơm. Chúng tôi được gia đình sắp lễ mời vào nhà nghỉ ngơi. Sau khi “thanh đồng” chứng lễ bằng cách dùng thẻ hương múa trên mâm lễ. Sau mỗi một “giá đồng”. Đạo Mẫu mà chỉ là hầu đồng theo phong trào. Thợ chụp ảnh. Uống nước.
Điều này cũng làm cho gia đình em thêm gánh nặng về kinh tế”. Đồ lễ “tố hảo” lung linh đẹp đẽ. Dàn hát văn vào vị trí. Tôi đã hiểu tại sao hàng mấy chục con người cả trong bản hội lẫn người dự lễ vãng lai đều đồng loạt quì xuống lễ lạy sì sụp trước cậu thanh niên kia.
Kẹo lạc. Từ đó. Sau đó lời ca tiếng hát của cung văn ngấm vào em lúc nào không hay. Trợ lễ cho thầy còn có 2 thầy khác cùng dàn chuông. Mâm lễ sơn trang được “tu thiết” rất thịnh soạn. Họ đều tìm một “quan thầy” dẫn dắt ra hầu đồng. Xong xuôi. Mọi việc được hanh thông thuận lợi.
Em chỉ đi dự hầu cho vui. Gọi điện liên hệ thợ quay camera. Thợ điểm trang bắt đầu trang điểm cho cậu thanh niên. Không yên tâm nhưng nếu tổ chức hầu đồng thẳng tắp thì nhà em không có điều kiện. Trời còn mờ sương. Hoặc mang về để trên ban thờ cầu lộc làm ăn. Thanh la… Nhạc lễ nổi lên.