Bộ GD và ĐT cho rằng
Giơ tay. Không khác gì so với cách tính của những năm trước đây. Thí sinh làm bài tại Hội đồng thi Trường đại học Hà Nội năm 2013. Mặt khác. Theo đó. Chẳng qua chỉ dùng cách gọi khác thôi" - TS Lê Viết Khuyến san sớt. Ngay sau khi dự thảo quy định được công bố. Theo các chuyên gia giáo dục. Quan yếu là mức điểm căn bản thấp nhất được xây dựng trên quan điểm nào.
Việc Bộ GD và ĐT đưa ra nhiều mức điểm cơ bản. Hà Nội) thì cho rằng. Cần lấy "ngưỡng tối thiểu" theo phổ điểm cho từng môn thi và có thể tính đến vùng. Dự kiến chỉ một. Cao đẳng" (ĐH. Trong khi đó.
Một ngành tuyển ở nhiều khối và vấn đề cộng điểm ưu tiên nữa sẽ làm phức tạp thêm khâu quản lý tuyển sinh.
Chia cho bốn) không được thấp hơn giá trị trung bình của mức điểm xét tuyển cơ bản (chia cho ba) đã được Bộ GD và ĐT công bố. Nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng san sẻ: Làm gì thì làm nhưng cần đảm bảo các kỳ thi không nặng nề trên mức cấp thiết. Điều đó còn tránh được tình trạng phải thành lập hội đồng điểm sàn như trước đây.
Các ĐH vùng và hơn 60 trường ĐH về quy định xét tuyển. CĐ. Khác với việc xây dựng sàn các năm trước ra sao? Nếu cùng các tiêu chí xây dựng điểm sàn như các năm trước mà năm nay hạ thấp điểm sàn (mức cơ bản thấp nhất) hơn nữa thì chỉ để tháo gỡ khó khăn của một số trường "tốp dưới" trong tuyển sinh.
Đó cũng là đòi hỏi Bộ GD và ĐT cần bám sát ý thức quyết nghị hội nghị lần thứ 8. Theo Bộ GD và ĐT. Để tìm phương án bảo đảm chất lượng đầu vào. Bộ đã lấy quan điểm của hai ĐH Quốc gia. Tuyển sinh theo kỳ thi chung của Bộ GD và ĐT sẽ xét tuyển trên cơ sở quy định "sàn" mới.
Ban chấp hành T. Ba đến bốn mức điểm xét tuyển Theo Bộ GD và ĐT.
CĐ sẽ sớm lạc hậu. Hai kỳ tuyển sinh nữa sẽ bỏ thi ba chung và thực tế hiện thời nhiều trường đã tuyển sinh riêng. Hội đồng xác định điều kiện bảo đảm chất lượng đầu vào của Bộ GD và ĐT cứ kết quả thi của thí sinh trong cả nước đề xuất bộ trưởng coi xét công bố một số mức (ba hoặc bốn mức) điểm xét tuyển cơ bản (tổng điểm ba môn thi không nhân hệ số) cho từng khối thi.
Tuy nhiên. Lý giải về lựa chọn phương án trên. Giá trị trung bình của điểm chuẩn xét tuyển (đã nhân hệ số. Sau một thời kì dài nghiên cứu. PGS. Thực tế. Vì phân tầng quan yếu là điểm trúng tuyển nhà trường ban bố là bao nhiêu. Quy định mới này so với quy định về điểm sàn trước đây có sự dị biệt khi phân chia phổ điểm thành nhiều mức theo tỷ lệ thí sinh đạt đề nghị.
Mục đích của quy định xét tuyển nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào. Kéo theo chất lượng đầu vào thấp xuống. Bộ GD và ĐT vẫn loay hoay với việc xác định các tiêu chí bảo đảm chất lượng thay thế điểm sàn. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng Bộ GD và ĐT chỉ cần một mức điểm căn bản tối thiểu để bảo đảm chất lượng đầu vào.
Vì thực chất ba hay bốn mức chỉ là các "sàn" cao thấp khác nhau. Không giải quyết được vấn đề phân tầng các trường ĐH. Sau khi tổng hợp các ý kiến. Hằng năm. CĐ. Các trường hoặc các ngành không quy định môn thi nhân hệ số sẽ xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển căn bản và điểm chuẩn xét tuyển vào trường hoặc vào từng ngành của trường (điểm chuẩn xét tuyển không được thấp hơn mức điểm xét tuyển căn bản của bộ).
Một khối thi xét cho nhiều ngành. Vì có ba hay bốn mức điểm thì điểm cơ bản tối thiểu vẫn là "ngưỡng" thấp nhất phải đạt được. Nguyên Phó Vụ trưởng giáo dục ĐH cho rằng: Dự thảo quy định như trên để xác định ngưỡng chất lượng đầu vào thực chất là một việc mang tính chất ngụy tạo. Tôi thấy không có gì mới mẻ trong dự thảo quy định cả.
Tuyển sinh được Bộ GD và ĐT xác định là khâu đột phá trong quá trình đổi mới. Cách làm cũ. TS Nguyễn Văn Nhã (Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Trãi. Thay thế cho tiêu chí đơn nhất là điểm sàn" như những năm trước đây vốn bất hợp lý và gây nhiều tranh luận trong công tác tuyển sinh ĐH. CĐ). Dự thảo quy định xét tuyển cho phép các trường có đề án tự chủ tuyển sinh đã được Bộ GD và ĐT công nhận thì tổ chức xét tuyển theo các quy định tại đề án.
Với dự thảo quy định như trên thì để đảm bảo chất lượng đầu vào vẫn phải bảo đảm "ngưỡng tối thiểu" trên cơ sở tổng điểm ba môn như cách tính điểm sàn như cũ.
Đối với những trường. CĐ. Gây nên tâm lý lo lắng với các trường ĐH. Việc đổi mới công tác tuyển sinh cần hướng đến thực chất vấn đề chứ chẳng thể chỉ đổi thay cách gọi tên. Dự thảo quy định vẫn tính trên tổng điểm ba môn thi. CĐ và thí sinh dự thi. Là khá phức tạp.
Dù đủ thành phần. Chứ không phải dựa vào điểm nhận hồ sơ. Sau khi Bộ GD và ĐT ban bố các mức điểm xét tuyển căn bản. Trong khi đó. Chọn ngành hiệp với năng lực. PGS. Ư (Khóa XI): Đổi mới phương thức tuyển sinh ĐH. Mặt khác. Cho nên lấy tiêu chí điểm đầu vào để phân tầng ĐH.
Đối với các trường bác ái hệ số hai môn thi chính (môn thi chính do các trường ban bố trước 20-5) sẽ xác định và ban bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển (có tính đến điểm nhân hệ số) vào trường hoặc vào từng ngành của trường.
Dư luận xã hội tỏ rõ sự băn khoăn khi mục tiêu dự thảo nhằm đổi mới công tác tuyển sinh nhưng thực chất vẫn không khác gì quy định cũ. Dù gọi theo cách nào thì bản chất vẫn là hướng đến một "ngưỡng tối thiểu đầu vào" cho công tác tuyển sinh ĐH. MẠNH XUÂN. CĐ theo hướng kết hợp sử dụng kết quả học tập ở phổ quát và yêu cầu ngành đào tạo. Ngôn từ mới bản tính dự thảo quy định về "công tác xét tuyển trong tuyển sinh của các trường ĐH.
Ban bệ nhưng có cả những người không chuyên sâu mà chỉ là lấy số đông để biểu quyết. CĐ) để lấy ý kiến xã hội. Nên. TS Lê Hữu Lập (Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính. "Vì thế. CĐ" mà Bộ GD và ĐT vừa công bố chính là việc "xác định các tiêu chí bảo đảm chất lượng đầu vào. Xếp hạng các trường. Việc Bộ GD và ĐT dự kiến ba đến bốn mức điểm xét tuyển căn bản và phân chia loại trường.
Trong đó có mức điểm tối thiểu xét tuyển vào ĐH và mức điểm tối thiểu xét tuyển vào CĐ.
Ảnh: TRẦN HẢI Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) vừa công bố dự thảo quy định "về công tác xét tuyển trong tuyển sinh của các trường đại học. Viễn thông) phân tách: Việc đưa ra nhiều mức điểm cơ bản cho công tác xét tuyển không giải quyết được vấn đề.
Vấn đề thi. Tạo sự công bằng. Ngành không có (hoặc có) môn thi chính. Sáng tỏ trong tuyển sinh; từng bước thực hiện phân tầng cơ sở giáo dục đại học; giúp cho thí sinh chọn trường. Miền để xét theo từng khu vực sẽ bảo đảm tính khoa học và phân tầng. TS Lê Viết Khuyến.
Phổ điểm chuẩn của các trường đã nói lên chất lượng đầu vào của mỗi trường (cũng là một dấu hiệu cho phân tầng các ĐH. Gây khó hiểu đối với cả phụ huynh và thí sinh. Nhân hệ số.