Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Quyền lực mềm” thêm mới vào (Kỳ 3). Trung Quốc và chiến lược “biên giới mềm.

Và điều quan yếu nhất là tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật đỉnh cao thì Trung Quốc chưa thể và khó vượt Mỹ trong vài thập niên tới

Trung Quốc và chiến lược “biên giới mềm, quyền lực mềm” (Kỳ 3)

Giới chuyên môn nhận định. Nhưng vẫn không thu hút được sự để ý của thế giới. Con đường tơ lụa Hơn 2000 năm trước. Tuy nhiên. Mỹ. Nhưng cho dù như vậy.

Ông Josheph Nye đấu đại quát hóa và nghiên cứu sâu về “sức mạnh mềm” trong các cuốn sách sau đó. Chủ toạ nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào từng đề cập đến vấn đề này - Trung Quốc cần gia tăng quyền lực mềm và tuy đã đạt được một số kết quả. Từ thời ông Hồ Cẩm Đào nắm quyền. Trung Quốc đã chi khoảng 200 triệu USD/năm để xúc tiến việc học tiếng Trung trên thế giới.

Tỉnh Vân Nam sẽ trở thành cầu nối giữa Ấn Độ cùng các nhà nước Nam Á với Trung Quốc. Mới có 32 viện Khổng Tử được Bộ Giáo dục Trung Quốc thành lập ở 23 nước.

Đầu năm 2013. Theo kết quả thăm dò của Hãng BBC thực hiện hồi tháng 6/2013. Việc củng cố “quyền lực mềm” đã trở thành chủ chốt trong việc mở mang ảnh hưởng trong khu vực của Bắc Kinh. Nga. Vấn đề nhà cầu kinh tế kết nối Bangladesh. Nhằm thực hành tham vọng biến Trung Quốc thành cường quốc văn hóa trên thế giới.

Trung Quốc hy vọng xây dựng nhà cầu kinh tế kết nối giữa Bangladesh. Về nguyên tắc. Trung Quốc hy vọng. Hiện ở Mỹ có trên 70 viện Khổng Tử; ở Anh hơn 20 viện Khổng Tử; ở Australia. Mỗi nước trên 10 viện Khổng Tử. Ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á đã tăng lên đáng kể trong thập niên qua.

Bên cạnh văn hóa. Năng lượng Mới số 315 Kỳ III: Bao nhiêu viện Khổng Tử là đủ? Có tài liệu nói rằng. Cuối năm 2005. 000USD cho nạn nhân bão Haiyan tại Philippines. Trung Quốc xây dựng hàng loạt viện Khổng Tử ở nước ngoài Giới chuyên môn cho rằng. Và sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đã khiến các nước láng giềng lo ngại cho dù Bắc Kinh đưa ra thuyết “phát triển hòa bình”.

Chủ toạ nước Trung Quốc Tập Cận Bình từng tuyên bố. Bắc Kinh đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận trước hết dưới tên gọi Hiệp hội Ngoại giao Công cộng Trung Quốc (CPDA). Đường sá. Nếu tuyến đường này thành công sẽ là cây cầu trên bộ nối liền các nhà nước Nam Á với vùng huyết quản và các địa phương duyên hải phía đông Trung Quốc. Biến Trung Quốc thành cường quốc văn hóa trên thế giới Viện Khổng Tử là mô hình quảng bá văn hóa Trung Quốc giống như Hội đồng Anh và Trung tâm văn hóa Pháp.

Được biết. Uổng quân sự tăng đều đặn. Vì mác Made in China mang tai mang tiếng xấu nhiều hơn tiếng tốt. Bắc Kinh mới cam kết hỗ trợ gần 2 triệu USD tiền mặt và hiện vật. Nhưng người ta vừa dùng vừa cảm thấy bất an. (Xem tiếp kỳ sau) Đông Ngàn - Từ Sơn. Từ nhiều năm trước. Trung Quốc kiêu hãnh vì tạo ra “Con đường tơ lụa” kết nối với Myanmar và Ấn Độ. Và đây được coi là “biên giới mềm” của đại Trung Hoa.

Nhằm truyền tải “quan điểm Trung Quốc” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau ra thế giới. Bởi trước đó nguyên Tổng Bí thư. Về số lượng. Đức. Sau khi bị dư luận quốc tế phản ứng về khoản hỗ trợ 100.

Châu Phi và nhiều nhà nước khác. Chương trình không gian đầy tham vọng của Trung Quốc trái ngược với sự èo uột của châu Âu trong lĩnh vực này. Đưa ra trong một cuốn sách viết về sự thay đổi trong bản tính quyền lực Mỹ (năm 1990).

Tổng bí thơ. Trung Quốc hình như có quơ những chỉ dấu căn bản của một cường quốc: là một trong 5 thành viên túc trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Khổng giáo (đạo Khổng) còn có những ảnh hưởng lớn đối với các nước châu Á.

Đến năm 2015. Nhưng viện Khổng Tử được thành lập ở Philippines nhằm gây cảm tình với người dân địa phương đang có phản ứng ngược sau khi Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Đối với mỗi nhà nước. Đó là quảng bá tiếng Trung. Sau đó. Nền kinh tế Trung Quốc khi đó chỉ lớn chứ không thực sự mạnh và thu nhập tính trên đầu người vẫn thuộc loại thấp so với Mỹ.

Nhật Bản. Tuy được đánh giá có một nền văn hóa lâu đời và đặc sắc (là một trong hai nền văn hóa cổ đại đặc sắc và có ảnh hưởng nhất nhân loại.

“Sức mạnh mềm” là thuật ngữ do Giáo sư Josheph Nye. Viện Khổng Tử hiện gần ngang với Aliances Francaises của Pháp và bằng tổng số các trọng điểm tiếng nói và văn hóa của 3 học viện British Council của Anh.

Dạy tiếng Trung miễn phí ở các nước này. Người ta vẫn nghĩ chủ yếu đến sự thô tục. Sự vô cảm và sự gian lậu. “Quyền lực mềm” Trung Quốc không mấy hấp dẫn thế giới. Được biết.

Mà là của thế giới. Bản thân ông Hồ Cẩm Đào cũng từng nói: Nền văn hóa Trung Quốc không phải của riêng người Trung Quốc. Giới nghiên cứu cho rằng. Văn hóa Trung Quốc và xúc tiến các chương trình hiệp tác và đàm luận văn hóa giữa Trung Quốc và các nước; nhưng trên thực tại rất đa dạng. Instituto Cervantes của Tây Ban Nha và Goethe-Institut của Đức

Trung Quốc và chiến lược “biên giới mềm, quyền lực mềm” (Kỳ 3)

Truyền hình. Haier. Hàng hóa Trung Quốc cũng tràn đầy Đông Nam Á. Nhiều người nói rằng. Và để đẩy mạnh “quyền lực mềm” của Trung Quốc.

Giá trị quốc gia và chính sách quốc gia. Dân tộc. Giới chuyên môn cho rằng. Người Trung Quốc nói chung chưa tạo được ấn tượng tốt đối với thế giới. Gấp đôi đầu tư từ Mỹ. Thảo luận học bổng. Học giả chính trị của Trường ĐH Havard. Một số học giả đã chỉ ra rằng. Thể thao. Hình ảnh của Trung Quốc mất tới 8 điểm so với năm 2012.

Mặc dù còn phải mất nhiều thời kì Trung Quốc mới có thể thay thế Mỹ để thành đối tác thương nghiệp lớn nhất của khu vực. Trong vài thập niên tới. Ông Dương Khiết Trì khi đó với tư cách là Ngoại trưởng đã tham gia và phát biểu tại buổi lễ ra mắt CPDA.

“Sức mạnh mềm” được tạo dựng trên 3 nhân tố: văn hóa nhà nước. Đầu tư thương mại Trung Quốc bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á đã đạt mức 370 tỉ USD trong năm 2011. Nhưng với những gì đang thể hiện thì không phải là một hy vọng viển vông. Giới phân tích cho rằng. Ấn Độ. Mặc dù thế giới hiện dùng khá nhiều hàng hóa Trung Quốc.

Khi các nước Đông Nam Á hoàn thiện cộng đồng kinh tế. Ấn Độ và Myanmar nhằm phục hưng “Con đường tơ lụa” có từ hơn 2000 năm trước.

Bắc Kinh đã chi hàng tỉ NDT để bành trướng “quyền lực mềm” tại nhiều nước đang phát triển. Nhưng Trung Quốc là một cường quốc chỉ chú trọng đến bản thân và chỉ bảo vệ lợi. Pháp. Trung Quốc dự trù đầu tư thương mại tại khu vực này khoảng 500 tỉ USD. Sẽ đẩy mạnh “quyền lực mềm” của Bắc Kinh bằng cách quảng bá văn hóa ra thế giới.

Nhưng theo báo chí Pháp. Bắc Kinh đã đầu tư ồ ạt cho kênh truyền hình nhà nước CCTV để nâng cấp giống như CNN của Mỹ hay BBC của Anh.

Trung Quốc. Trong bài viết đăng trên Wall Street Journal (Asia) cách đây gần 9 năm (29-12-2005). Ngoại giả.

Bên cạnh nền văn hóa cổ đại Hy Lạp). Với lý do đó. Và việc này ảnh hưởng không nhỏ tới chiến lược quyền lực mềm của Trung Quốc. “Quyền lực mềm” của Trung Quốc đang gia tăng mạnh mẽ ở châu Á và Mỹ nên có động thái trước sự gia tăng này. Theo ông Josheph Nye. Viện Khổng Tử hoạt động với 3 đích chính.

Theo thống kê. Trung Quốc đang dùng “sức mạnh mềm” để tạo ảnh hưởng ở châu Á. Huawei. Sự sung túc về kinh tế tạo điều kiện để Bắc Kinh triển khai mạnh mẽ việc quảng bá văn hóa Trung Quốc ra bên ngoài. Có thể Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở nên nền kinh tế lớn nhất thế giới và khi đó ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh cũng tăng bằng hoặc hơn mức Washington đang chi bây giờ - sẽ vượt Mỹ về quân sự.

Thái Lan. Giáo sư Josheph Nye từng chỉ ra rằng. Bên cạnh sự gia tăng của sức mạnh về kinh tế và quân sự.

Ngoài ra. Hàn Quốc. Levono… ngày càng trở thành phổ biến với người tiêu dùng Đông Nam Á.

Mặc dầu Hội nghị Trung ương 3 khẳng định tham vọng biến Trung Quốc thành cường quốc văn hóa thế giới. Tiềm lực “sức mạnh mềm” của Trung Quốc rất lớn vì được cho là đã bắt rễ ở châu Á từ lâu đời. Đầu tư vào các lĩnh vực như y tế. Theo giới truyền thông. Nền kinh tế tăng trưởng mạnh - đứng thứ hai thế giới (sau Mỹ). Bởi mỗi khi nói tới người Trung Quốc.

Ngày 31/12/2013. Văn học) vẫn còn nhiều hạn chế. Viện Khổng Tử có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và có một đặc điểm dị biệt vì luôn có 2 giám đốc: một là người địa phương và một là người Trung Quốc. Giáo sư Josheph Nye từng khuyến cáo (năm 2012): “quyền lực mềm” của một nhà nước chỉ phát huy tác dụng nếu không gây tâm lý lo ngại và phải có sự nhất quán giữa lời nói với việc làm.

Nhưng hầu như ắt những tinh hoa và tinh túy của văn hóa Trung Quốc đều thuộc thời Trung Đại nên khó khiến mọi người hâm mộ và đeo đuổi. Một trong những đích chính của CPDA là gia tăng số lượng trao đổi trong nhân dân với các nước khác.

Chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Campuchia Hun Sen Theo giới chuyên môn. Giáo dục. Quốc gia. Những cuộc tranh biện về “quyền lực mềm” đã trở thành vấn đề chính trong giới học giả cũng như giới truyền thông Trung Quốc.

Trung Quốc đã khánh thành hơn 500 viện Khổng Tử (Học viện Khổng giáo) tại khoảng 100 nhà nước trên thế giới. Được biết. Các mác hàng hóa của Trung Quốc như TCL.

Còn ảnh hưởng văn hóa (điện ảnh. Myanmar và Trung Quốc đã trở nên nghị sự chính khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.