TS
Lê Viết Khuyến: căn cứ vào kết quả tuyển sinh chung Bộ cần ban bố các mức xét tuyển cơ bản chi tiết hơn. Trường trung ương do quốc gia tập hợp đầu tư nên có thể được xếp ở cấp thứ hai. Một là. KV3). Ảnh Xuân Trung Dự thảo năm nay có nói tới cái mới là cho các trường được nhân hệ số cho một số môn chính. Bộ hãy hội tụ làm đúng nghĩa vụ của mình: Thứ nhất. Đảm bảo hạp với năng lực đào tạo của các trường.
Việc phân chia này chỉ có ý nghĩa nếu như Bộ GD&ĐT xem kỳ thi chung không phải là một kỳ thi nhà nước. Nếu theo dự thảo của Bộ GD&ĐT đưa ra về xét tuyển thì việc tính mức xét tuyển sẽ nên như thế nào. Phân tầng các trường thì việc chia ra nhiều mức xét tuyển sẽ có lợi. Không khác về nội dung Vừa qua Bộ GD&ĐT đưa ra dự định quy định về công tác xét tuyển trong tuyển sinh đại học.
Các trường đại học. Thực ra những năm trước tuy không đưa ra 4 mức xét tuyển nhưng lại quy định các trường phải công bố điểm chuẩn xét tuyển vào mỗi trường. Cao đẳng hệ chính quy.
Vẫn bắt các trường phải thi theo một số khối thi cứng nhắc (A. Không có cơ sở khoa học khi xét điểm sàn nếu chỉ dựa vào phổ của tổng điểm 3 môn thi do chuẩn của 3 môn đó không giống nhau. Thưa ông? TS. Không cần phải có những mức cao hơn. Từng khu vực thi (KV1. Nếu Bộ GD&ĐT quản lý tốt chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT và chỉ tiêu tuyển sinh thì không lo các trường sẽ lấy những học sinh không đủ chất lượng vào học đại học.
Bộ có thể làm được những quy định này ngay năm nay. Ngoại giả dự thảo này vẫn không bảo đảm tính “tiêu chuẩn” của các đề thi. Nguyên Vụ phó Vụ GDĐH (Bộ GD&ĐT) khi bàn bạc xung quanh bản dự định xét tuyển đại học.
Nếu với quy định năm nay vẫn đưa ra các mức xét tuyển cơ bản thì việc này có nên làm hay không? TS. Dự thảo này vẫn dựa vào tổng điểm của ba môn theo từng khối thi cứng: Khối A. Thí dụ: Trường trọng tâm. Công việc này tưởng như phức tạp nhưng hoàn toàn nằm trong tay của Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT).
Nếu quy định của Bộ để cho các trường hoàn toàn được quyền quyết định chọn mức xét tuyển như thế nào thì chỉ cần đưa ra mức thấp nhất. C. Tầng lớp vẫn có thể căn cứ vào đó để đánh giá chất lượng nguồn tuyển sinh vào mỗi trường Vậy những hạn chế của việc tuyển sinh “ba chung” có được khắc phục trong quy định xét tuyển năm nay hay không.
Lê Viết Khuyến: Về căn bản quy định xét tuyển năm nay không có gì khác so với những quy định trước đây. Nếu Bộ làm được như vậy việc xét tuyển vào các trường sẽ bớt rối và sẽ giữ được thương hiệu của các trường theo cơ chế phân tầng đại học. Trân trọng cảm ơn ông. Thực tiễn các năm trước việc nhân hệ số vẫn có. Có như vậy các trường mới biểu lộ được quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh như Điều 34 Luật giáo dục đại học quy định.
Theo ông. A1. Cao đẳng có thể dùng điểm đó như là một trong những căn cứ để xét tuyển thí sinh vào trường. Nhưng không thấy Bộ hấp thu trong phương án này. C. Trong khi dự thảo năm nay vẫn đưa ra điểm sàn nhưng chỉ dùng thay thế bằng một thuật ngữ khác là “mức điểm xét tuyển tối thiểu”. Tuốt luốt các điều nêu trên đều có thể làm được ngay trong năm nay và có làm được như vậy thì mới thực sự có đổi mới.
Về lâu dài việc xét tuyển nên như thế nào? TS. B. Nếu làm tốt thì điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tin cậy hơn. Lê Viết Khuyến: Về cơ bản những hạn chế đó vẫn không được khắc phục. A1. D và vẫn dựa vào tổng điểm của ba môn. Cho từng môn thi. Lý ra phải cứ vào phổ điểm của từng môn để xác định điểm sàn hay mức điểm xét tuyển căn bản cho từng môn thi.
Thứ hai. Cao đẳng năm nay. Hiện giờ tuy Bộ chưa thực hành phân tầng các trường quá cụ thể nhưng vẫn có thể thực hành phân tầng ở mức thô.
Cao đẳng ngoài công lập gửi cho Bộ GD&ĐT cách đây mấy tháng. Ba là. Cụ thể. Cấp thứ ba là trường địa phương và các trường mới thành lập có thể nhận mức điểm sàn khá thấp. Cần có quy định cứng điểm sàn cho từng loại trường Vậy. Trường xuất sắc phải ưng ý điểm sàn rất cao.
Lê Viết Khuyến: Việc này đã được miêu tả trong Công văn mà Hiệp hội các trường đại học. Cao đẳng. KV2. Vẫn không loại được tình trạng thí sinh ảo.
Và với yêu cầu thực tế của từng lớp. Lê Viết Khuyến: Như tôi đã nói ở trên.
Lê Viết Khuyến. Bộ GD&ĐT phải làm sao quản lý được chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường. Đây là quan điểm của TS. B. Thưa ông? TS. Thay chữ. Tuy nhiên kèm theo đó Bộ cần phải đưa ra quy định cứng về điểm sàn cho từng loại trường.
Vì quy định cũ trước đây có điểm sàn. Còn nếu Bộ muốn hướng vào đó để xếp hạng. Hai là. Dựa vào kết quả ban bố của Bộ. Lê Viết Khuyến. Các trường tự quyết định khối thi mềm dẻo (Không nhất định phải theo 5 khối cứng của Bộ) và quyết định mức xét tuyển căn bản cho từng môn thi tương ứng với từng ngành đào tạo.
Theo ông có gì mới không? TS. Mà chỉ là một dịch vụ công ích được nhà nước đứng ra thực hiện để giúp các trường dễ dàng thực hành quyền tự chủ trong tuyển sinh.
Bên cạnh đó Bộ hãy để các trường tự quyết định lấy phương thức tuyển sinh cho mình. Mức căn bản tối thiểu. Hai là. So với những quy định cũ liên can. Bộ cần quản lý tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT (cả chất lượng của đề thi lẫn kỷ cương của kỳ thi). Các năm trước cũng tính như vậy. Nguyên Vụ phó Vụ giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT).
D) chứ không để cho các trường được thi theo những khối thi mềm dẻo do các trường tự quyết định (có thể ghép nhóm môn với nhau). Ngoài ra nên khuyến khích các công cụ truyền thông xếp hạng các trường theo chất lượng nguồn tuyển nhằm giúp tầng lớp có điều kiện đánh giá các trường và giúp thí sinh tự chọn lọc ngôi trường hợp cho mình. Bộ GD&ĐT có nói tới điểm mới là với quy định xét tuyển này sẽ giúp cho việc xếp hạng các trường theo chất lượng đầu vào (đề nghị các trường chọn lựa 1 trong 4 mức xét tuyển).