Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Thừa Thiên – Huế đưa giáo dục di sản chung vào trường học

100% dài dự phong trào

Có thể thấy, phong trào xây dựng “trường thân thiện, học sinh tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế càng ngày càng được quán triệt sâu sắc, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các xã hội nhân dân. Sự phối hợp chỉ đạo, tác chiến của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch liên ngành và tổ chức thực hiện chặt đã làm nên hiệu quả.

Chả hạn, với thế mạnh của mình, Sở VH,TT&DL đã hệ thống các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, phân theo từng cụm dân cư, đề nghị Sở GD&ĐT giới thiệu cho các dài trên địa bàn coi sóc và bảo vệ..

Nhà giáo ưu tú Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL san sẻ: Chính sự kết hợp chém này đã tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp các dài trong tỉnh. Đến nay, kể từ bậc Tiểu học, THCS đến THPT, GDTX 100% các trường đều nhận săn sóc di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, đền đài, nghĩa địa. Hàng trăm bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ được các trường nhận săn sóc, thờ tự đã trở nên nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa cao đẹp của các thế hệ học trò. Hàng ngàn cây xanh được trồng mới, góp phần bảo vệ phong cảnh môi trường trường thêm xanh – sạch- đẹp.

Bên cạnh đó, các trường học còn được chỉ dẫn thực hành những hoạt động coi sóc, bảo vệ, phát huy giá trị di tích tùy theo khả năng từng trường học, phê chuẩn giới thiệu trên website của Sở GD&ĐT tuốt tuột các danh mục di sản, song song xuất bản ấn phẩm “Tìm hiểu hệ thống di tích – địa điểm di tích đã được xếp hạng ở Thừa Thiên – Huế.

Học sinh Thừa Thiên – Huế được thăm quan và giáo dục về di sản trên mảnh đất cố đô

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Phong trào xây dựng “trường thân thiện, HS tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trở nên nét đẹp truyền thống trong các nhà trường. Để các em không những biết mà phải thông suốt kĩ càng từng di sản, các trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS các cấp luôn được chú trọng như đi tham quan học tập tại bảo tồn Hồ Chí Minh, bảo tồn Lịch sử và cách mệnh, quần thể di tích Cố đô Huế, các di sản lịch sử, văn hóa và cách mệnh ở địa phương. Rồi thông qua “Sân khấu học đường” đã lựa chọn đưa loại hình nghệ thuật Ca kịch Huế vào giảng dạy trong trường.

Nhiều thầy cô giáo đã tâm tư: thông qua Phong trào “dài thân thiện, HS tích cực”, nhà trường đã chú trọng đoàn luyện cho HS các kỹ năng ứng xử hợp lý, kỹ năng làm việc theo nhóm, ngừa bạo lực và các bạc. Nhiều trò chơi dân gian được chọn lựa, giới thiệu để đưa vào học đường, HS rất hào hứng tham dự. Ngành GD mầm non tổ chức hội thi soạn lời mới dân ca và đã tổ chức tập huấn đưa dân ca, ca Huế vào nhà trường.

Hầu hết các nhà trường đưa trò chơi dân gian vào trường như chơi nhảy dây, ô ăn quan, đá cầu, chơi thẻ… tạo ra sân chơi lành mạnh cho các em HS. Đặc biệt một số trường THCS, THPT đã tổ chức cuộc thi sưu tầm, biên tập, hướng dẫn HS cách chơi trò đá kiện, đá cầu, đi cầu khỉ, nhảy cách ô, hò đối đáp.

Không chỉ dừng lại ở các phong trào, nhiều cuộc thi ý nghĩa đã được tổ chức, lôi cuốn rất đông GV và HS dự. Như tháng 3 vừa qua, Sở VH,TT&DL đã kết hợp, tổ chức cuộc thi tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa toàn tỉnh. Cuộc thi gồm 3 phần: Thi vẽ tranh dành cho HS tiểu học; Thi Rung chuông vàng của HS THCS, THPT,

Việc ngành GD&ĐT Thừa Thiên – Huế đưa giáo dục di sản vào trường, góp phần tạo sân chơi hữu dụng cho các em HS tìm hiểu, khám phá di tích lịch sử, từ đó các em tinh thần hơn trong việc coi ngó, bảo vệ, phát huy, giữ gìn giá trị lịch sử của địa phương mình.

Vũ Kiệt