Có cầu thủ khác, tạm gọi là “siêu sao” đi, đang ngập tràn hy vọng trở thành vua phá lưới giải bóng đá nội, đột xuất ngoại để thi đấu cho một nền bóng đá được coi là hơn bóng đá ta cả mấy cái đầu. Pê-rét trước khi đóng vai một ông chủ đội bóng, dẫu là câu lạc bộ vĩ đại nhất của thế kỷ 20, vẫn là một nhà thầu xây dựng. Kinh tế. Có cầu thủ đang ở thời kỳ đỉnh cao phong thái được xuất ngoại đá cho một câu lạc bộ nước ngoài để “trả nợ” cho những chiếc xe được “viện trợ” cho ngành chủ quản của câu lạc bộ mà cầu thủ này đang thi đấu.
Có nghĩa rằng, ông tiếp cận quá trình tậu về những siêu sao như việc thực hiện một thương vụ, xem xét liệu nó có mang lại lợi nhuận hay không đã. Nhưng chẳng thể bỏ qua được yếu tố này trong chiến lược phát triển bóng đá, dù là ở cấp câu lạc bộ hay của cả nền bóng đá nhà nước.
Bóng đá đương đại giờ đây luôn đi cùng với những lợi. Đi để học hỏi, để truyền bá cho bóng đá Việt là lý lẽ dễ được chấp thuận và thông cảm nhất. Nền bóng đá lớn thì lợi ích lớn, nhỏ thì lợi. Rô-nan-đô, trước đó, năm 2005 là Đ. Bêu với số tiền khủng, mà có huấn luyện viên đã gọi là “vô đạo đức” (chắc là đem so sánh với những người nghèo và cả tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở Tây Ban Nha).
Chỉ riêng việc giành được quyền soát y tế cho Bêu, Bệnh viện Sanitas đã phải trả cho Real mức phí gần 10 triệu euro! Với tốc độ kiếm tiền từ thương hiệu của Bêu như vậy, có lẽ chẳng mấy chốc Real sẽ bù lại được khoản tiền đồ sộ mà họ đã bỏ ra để sở hữu và trả lương cho cựu tuyển thủ của Tottenham.
Bêu, có thể nhìn lại một số “thương vụ” của bóng đá Việt theo chiều “xuất khẩu” mới thấy cám cảnh. QĐND - thông báo từ các trang báo nước ngoài cho biết, Real Madrid bắt đầu tận thu từ thương vụ mua G. Bêu (áng chừng 20. Năm 2009, là C.
Nhỏ. Kết quả là gì? Trong 5 trận, “siêu sao” của bóng đá Việt xuất hiện được trên sân vẻn vẹn 8 phút, còn lại đánh bóng băng ghế dự bị! Trong khi đó, nhất cử nhất động của “siêu sao” đều được bộ phận truyền thông của bạn cập nhật liên tục, chi tiết, tỉ mỉ… Tìm hiểu sâu xa ra, có vẻ như “siêu sao” của chúng ta được mua về với mục đích quảng cáo cho một nhãn bia còn chưa quen thuộc mấy với dân nhậu Việt Nam.
Thật là khổ. Câu trả lời nằm ở cách dòm vấn đề dưới góc độ nào. Từ sự kiện của G. Béc-kham, trước nữa là Di-đan… toàn bộ đều là những siêu sao được tậu về với số tiền khổng lồ và đến lượt họ, là những con gà đẻ trứng vàng, mang lại cả núi tiền để lấp đầy két cho câu lạc bộ. Bóng đá đỉnh cao là vậy: Các giá trị thương mại luôn đi trước giá trị chuyên môn.
Mà đây không phải là lần đầu tiên Real Madrid tiến hành thành công những thương vụ tầm cỡ như vậy. 000 cổ cổ vũ đã tới tham dự sự kiện này), các áo đấu mang số 11 của tuyển thủ xứ Wales đang bán đắt như tôm tươi. Mà đã là thương vụ thì có thể thành công, có thể thất bại, tùy thuộc vào giá trị món hàng. Có nhiều người tỏ vẻ kinh ngạc khi vào thời buổi khủng hoảng, đồng tiền khan hiếm, vì sao người ta lại có thể bỏ ra những khoản tiền gần như điên rồ để sở hữu những đôi chân cầu thủ.
Ngoài việc bán vé (mà theo nhiều nguồn tin lên tới 40 euro) cho mỗi cổ khích lệ vào xem màn ra mắt của G. YÊN BA.