Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Thần tượng Việt thiếu đặc biệt văn hóa, lỗi tại… mô hình?.

Các ứng viên sẽ buộc phải xa cha mẹ và ở trong các khu ký túc xá của công ty cùng các thành viên dự định khác

Thần tượng Việt thiếu văn hóa, lỗi tại… mô hình?

Những đứa trẻ thường được phát hiện nhân tài qua các cuộc thi âm nhạc hay diễn xuất từ khi còn rất nhỏ, nhàng nhàng từ 12-15 tuổi. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn.

Việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phản ứng lại với lời nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có nhẽ là một tiêu biểu mà theo đánh giá của nhạc sĩ Tuấn Khanh : đó chỉ là giọt nước làm tràn ly của một nền giải trí son phấn. Không thể nói rằng các công ty quản lý không góp phần tạo nên những thành công của các ca sĩ, nhưng phải nhận một điều rằng sự đóng góp của các công ty vào thành công ấy ít hơn nhiều những gì họ được trông mong.

Sự "triệt để” trong các hiệp đồng độc quyền của các công ty giải trí trong showbiz Hàn trình bày ở điểm: “Thần tượng cũng chỉ là công cụ”.

Do không trực thuộc bất cứ công ty nào nên cố nhiên khi cần làm việc với truyền thông hoặc báo chí, các nghệ sĩ đều phải tự mình thực hành, và như vậy, những phát ngôn vạ miệng của người nức tiếng sẽ không còn là quá bất ngờ. Trân trọng!. Bài liên can: - Có một thứ văn hóa nghệ sỹ - TS Phan Quốc Việt: “Nhiều người có văn hóa đang rất… vô văn hóa” Tổ chức:  Linh Hanyi   Bên cạnh việc có những phát ngôn “thiếu muối” và có chất “hàng chợ” thì nhiều ca sĩ Việt, do không đủ tài năng để tỏa sáng hay muốn nổi danh một cách mau chóng, đã nghĩ ra nhiều chiêu trò scandal tai tiếng.

Tại sao cùng làm tiêu khiển, cùng “thị trường” thôi, mà làn sóng Hallyu của nước người thì càn quét dữ dội khắp những thị trường lớn nhất, từ Bắc Mĩ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, thậm chí cả các nước Hồi giáo như Malaysia,… còn nước mình thì quẩn mãi với vài chiêu trò, hết lộ hàng tới phát ngôn gây sốc? Câu giải đáp cho vấn đề này thực ra rất rộng, đến từ nhiều điểm khác nhau giữa hai nền âm nhạc: duyên cớ từ bản thân người nghệ sĩ, từ hệ thống truyền thông và phân phối, bộ phận người ái mộ đến cách ngó và đánh giá của xã hội.

Khán giả sẽ không bao giờ quan hoài đến lí do tại sao ca sĩ có hành động ấy, miễn là hành động đó không đúng với chuẩn thì nghĩa là họ đã sai. Nhưng có nhẽ cái khác nhau bản chất nhất tạo nên khoảng cách giữa thị trường âm nhạc giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là mô hình quản lý nghệ sĩ, hay có thể hiểu đơn giản là sự chuyên nghiệp của các công ty quản lý ca sĩ, người lừng danh.

P, hay bài viết xin lỗi của cựu thành viên T-ara HwaYong trên Twitter đều do tác động của công ty quản lý. Khác với nhiều thị trường khác, khán giả Hàn Quốc có cái nhìn rất khắt khe với người nghệ sĩ. A. Nhiều công ty quản lý thậm chí còn có các qui định cấm các nghệ sĩ mới của mình sở hữu điện thoại di động để kiểm soát tối đa các phát ngôn không chuẩn ra bên ngoài. Nghệ sĩ Việt muốn nổi danh thực thụ chỉ có thể dựa vào chính hào kiệt của mình để tỏa sáng, và nếu nhân tài không đủ, có lẽ họ chỉ còn con đường tạo scandal tai tiếng mà thôi

Thần tượng Việt thiếu văn hóa, lỗi tại… mô hình?

Một đặc điểm nổi bật trong các giao kèo độc quyền của các thần tượng này là công ty quản lý nắm quyền phát ngôn thay cho ca sĩ của họ.

Bất cứ vấn đề nào cần sự lên tiếng của ca sĩ, báo chí, truyền hình đều phải phê duyệt công ty quản lý chứ không được quyền liên lạc trực tiếp.

Thời gian tập dượt mỗi ngày, (ngoài giờ học trên trường) của các thần tượng tương lai là từ 8 đến 12 tiếng liên tục, thỉnh thoảng những buổi tập tành kéo dài đến sáng. Nhằm đưa âm nhạc của họ đi khắp thế giới. Thực ra, lỗi không hề nằm ở họ, mà do sự thiếu chuyên nghiệp của cả một nền tiêu khiển.

Ca sĩ cũng như viên chức phải tuân theo những quy định rất khe khắt mà công ty đặt ra với họ nếu không muốn dừng hoạt động vô kì hạn.

Thái độ không kìm giữ trong buổi phỏng vấn của nhóm Block-B khiến cho trưởng nhóm Zico phải cạo đầu, cả nhóm phải cúi đầu xin lỗi công khai và tạm thoái lui 8 tháng khỏi các dụng cụ truyền thông đại chúng. O. Các tập sự sinh này được dạy về âm nhạc, vũ đạo, diễn xuất và cả ngoại ngữ.

Nhiều trường hợp ca sĩ đã thành danh, nhưng khi đầu quân về một công ty quản lý thì lại hoạt động kém hiệu quả hơn rất nhiều. Hưởng ứng chùm bài “Văn hóa của thần tượng” của Đẹp Online, một độc giả đã gửi quan điểm nhằm lý giải nguyên cớ của những phát ngôn, cư xử chưa đẹp của các “sao” Việt giờ, đặt trong so sánh với sự phát triển đến choáng ngợp của nền giải trí Hàn Quốc.

Các công ty tiêu khiển thường có các cuộc tuyền chọn nhân kiệt của riêng mình, thông thường 1 năm/lần hoặc vài năm một lần, tùy vào nhu cầu của từng công ty. Bài:  Phạm Thu Hoài              Hãy gửi thông báo, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục tiêu khiển của Đẹp Online   tại đây.

Ưng chuẩn các cuộc thi đó, các em sẽ được lựa chọn, phân nhóm và đào tạo lộn xộn khe khắt từ 2 đến 8 năm để có thể ra mắt như một ca sĩ, diễn viên thuộc công ty. Hoặc như với Lee Teuk, trưởng nhóm Super Junior trực thuộc công ty SM, thời gian anh làm tập sự sinh cũng lên tới 5 năm.

Bộ phận này quản lý cả những account cá nhân chủ nghĩa trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram…của các thành viên

Thần tượng Việt thiếu văn hóa, lỗi tại… mô hình?

Các công ty quản lý ở Việt Nam cũng sử dụng mô hình độc quyền để xây dựng một quy trình đào tạo và quản lý khép kín để tạo ra danh tiếng cho một ca sĩ, nhưng cái họ thiếu là tính chuyên nghiệp của các ê kíp làm việc.

Họ bị quản lý về thời kì tập tành, chế độ ăn uống, kỹ năng ứng xử và cả các vấn đề tình cảm. Chuẩn đạo đức đối với một người thường nhật đã là rất cao, nhưng đối với thần tượng, chuẩn ấy còn được đề cao hơn nhiều lần.

Hàng năm, doanh thu từ các hoạt động của các nghệ sĩ mang về cho các công ty này lên đến hàng tỷ USD, hoàn toàn áp đảo các công ty tiêu khiển khác. Ca sĩ Trịnh yên bình, trong suốt 2 năm hiệp đồng với Wepro, tăm tiếng của anh chẳng những không đi lên mà còn có sự tụt dốc đáng e dè đến mức anh phải quay trở lại con đường tự thân vận động.

Tuy thế, cách tổ chức họp báo và xử lý khủng hoảng của công ty này thực sự rất thiếu chuyên nghiệp, khiến cho Ngô Thanh Vân tự đẩy mình vào tình thế bất lợi. Đối với người hâm mộ, những thần tượng là những con người thật phi thường và đáng trân trọng, nhưng đối với các công ty, họ chỉ là những khoản đầu tư chờ thu hồi vốn, hay đơn giản hơn, họ là những viên chức làm mướn ăn lương, trả dần khoản nợ mà công ty đã cho họ vay qua thời kì tập sự.

Vì đơn giản rằng, danh tiếng của công ty quản lý không có mấy giá trị bảo đảm việc thành công hay thất bại của nghệ sĩ. Không chỉ dừng lại ở thực trạng chung của làng tiêu khiển bây chừ, chùm bài rất mong cuộc tranh cãi dần được mở rộng về chủ đề đạo đức và văn hóa ứng xử của mỗi người.

Đây là những công ty có quá trình phát triển lâu đời, đã thành công với nhiều ngôi sao hàng đầu, nắm giữ lượng fan lớn nhất của showbiz như H.

T, Shinwa, DBSK, Super Junior, SNSD, ShiNee…(thuộc SM Ent), Wonder girls, 2PM, 2AM…(thuộc JYP Ent), Big Bang, 2NE1…(thuộc YG Ent). Các công ty giờ ở Hàn đều có một bộ phận truyền thông riêng rất chuyên nghiệp nhằm tương trợ nghệ sĩ về mọi phát biểu ra công chúng của họ.

Trong showbiz Hàn, sự chuyên nghiệp và danh tiếng của các công ty quản lý đóng vai trò vô cùng quan yếu và có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công của hầu hết các ca sĩ và nhóm nhạc. Nức danh nhất ở xứ sở kim chi có thể nói đến ba công ty tiêu khiển hàng đầu đó là: SM Entertainment (viết tắt: Ent), YG Ent và JYP Ent.

Điều này tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho những nghệ sĩ dưới quyền so với các đối thủ đến từ các công ty nhỏ khác. Chùm bài “  Văn hóa của thần tượng  ” của mục giải trí, Đẹp Online xin gửi tới độc giả những ý kiến, góc nhìn khác nhau về vấn đề này

Thần tượng Việt thiếu văn hóa, lỗi tại… mô hình?

Ba công ty nói trên, ngoài việc có hệ thống phân phối rộng khắp Hàn Quốc, còn có nhiều đại lý phân phối nằm ở các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc. Gần đây nhất, công ty quản lý của Ngô Thanh Vân phải tổ chức họp báo về việc thành viên nhóm 365 phá vỡ hiệp đồng, tách nhóm, tung thông báo bất lợi cho công ty lên mạng xã hội.

Scandal trốn quân dịch của ca sĩ hip hop MC Mong khi anh đang trên đỉnh cao sự nghiệp cũng làm cho ắt các đài truyền hình lớn đưa tên anh vào danh sách đen không bao giờ được lên sóng, sự nghiệp âm nhạc của anh có nhẽ cũng khó mà có thể khôi phục lại được. Một điểm hạn chế khác của showbiz Việt, mà không thuộc về lỗi các công ty giải trí, là sự thiếu vắng hệ thống bảng xếp hạng quy củ và có uy tín, do đó, các công ty quản lý ở Việt Nam đích thực có ít công cụ hơn để có thể đưa nghệ sĩ của mình đến đông đảo khán thính giả so với các nền tiêu khiển khác.

Các trường hợp khác như của Đinh Ứng sân bay, Phương Vy, Phạm Anh Khoa, Lê Minh… đều là những ví dụ tiêu biểu cho việc thất bại của các công ty quản lý trong việc tạo nên tiếng tăm cho các ca sĩ của mình.

Thậm chí nếu người mến mộ của thần tượng đó làm sai, tầng lớp Hàn Quốc vẫn sẽ yêu cầu thần tượng đó phải xin lỗi thay cho fan của họ. Như JoKwon - nhóm 2AM, trực thuộc công ty JYP đã từng tâm can, thời gian thực tập của anh lên tới hơn 7 năm.

Scandal uống rượu, đánh người của Kang In (nhóm Super Junior) chỉ chịu lắng xuống khi anh tuyên bố nhập ngũ. Số điện thoại các nghệ sĩ luôn được coi là tối mật. Phải ở showbiz Hàn, người ta có thể dễ dàng chỉ mặt điểm tên những công ty quản lý thì ở showbiz Việt, việc này lại trở nên thừa thãi và ít người quan hoài. Vơ những phát ngôn sai với mục đích của công ty, gây bất lợi cho công ty, đều bị yêu cầu gỡ bỏ.

Do đó, vị thế của công ty và ca sĩ ở Hàn Quốc hiếm khi nào có sự cân bằng. Việc không chịu sự giới hạn từ bất cứ một phía nào khác khiến các thần tượng “dễ dãi hóa” bản thân mình, họ lên các trang mạng tầng lớp, lợi dụng báo chí để lời qua tiếng lại, bài lẫn nhau.

Nhiều người ái mộ tin rằng việc xóa ảnh trên Instagram, sau đó là xóa account của thành viên Bang Yong Guk trưởng nhóm B. Vụ việc này là thời cơ để nhiều "sao" Việt bộc lộ cách xử sự khôn khéo hoặc thiếu văn minh, văn hóa; và đây cũng là dịp để một lần nữa nhiều người dòm và bình luận về văn hóa của các thần tượng ngày nay.

Những công ty quản lý lớn không những có khả năng cung cấp các cuộc cỡ tài năng nghiêm chỉnh, quá trình đào tạo chuẩn mực, hệ thống phân phối rộng lớn và đội ngũ nhân viên đông đảo, có chất lượng, hỗ trợ cho sự phát triển và đảm bảo sự nổi danh của ca sĩ; mà còn có khả năng lũng đoạn và điều khiển những thiên hướng phát triển của thị trường âm nhạc.