Từ tiểu thuyết đến phóng sự, ký sự và thấy cả một thời đại, một từng lớp Việt Nam nóng bỏng thời đó"

Tuy nhiên, kể từ khi được phát sóng hôm 9/8, qua 9 tập phim, công chúng yêu văn chương và điện ảnh vẫn chưa thấy được cái chất của “ông vua phóng sự đất Bắc”. # Được sự láu tôm láu cá, nhưng rất có tình của Xuân tóc đỏ nên càng xem càng thấy hời hợt" - ông Lê Văn Long (Hoàng Mai, Hà Nội) san sẻ.
Thế nên, người xem lại càng tiếc hơn cho nhân vật Xuân tóc đỏ. Thất vọng với hình ảnh Xuân tóc đỏ Được xây dựng và gạn lọc từ những tác phẩm lừng danh của nhà văn Vũ Trọng Phụng như: "Số đỏ", "Cơm thầy cơm cô", "Kỹ nghệ lấy Tây"…, những người thực hành bộ phim "Trò đời" mong muốn tái tạo bức tranh sinh động của tầng lớp Việt Nam thời kỳ trước năm 1945.
Lệch pha nếu các diễn viên trẻ khiến công chúng thất vọng thì trái lại, những "phù thủy hóa thân" gạo cội lại làm họ bằng lòng.
Một loạt những nhân vật khác với những tính cách điển hình như bà Phó Đoan đàng điếm ẩn giấu trong vỏ bọc của một mệnh phụ đoan chính, vợ chồng Văn Minh theo đòi theo lối sống phương Tây, Vỹ Cầm dễ dãi, thực dụng.
"Từng đọc đi đọc lại tiểu thuyết "Số đỏ" nhiều lần, tôi rất hào hứng chờ xem "Trò đời", nhưng càng xem càng thất vọng với các diễn viên trẻ, đặc biệt là vai Xuân tóc đỏ. Để vào vai Xuân tóc đỏ, có những lần tôi đọc thâu đêm, suốt sáng tác phẩm của Vũ Trọng Phụng. Trội trong bức tranh đầy màu sắc ấy là hình ảnh của Xuân tóc đỏ và Đũi, những nhân vật tiêu biểu cho người dân cày bị bần cùng hóa, bị lôi cuốn bởi thứ ánh sáng ma mị của đô thị.
Nhiệt huyết với nhân vật và tác phẩm như thế nên NSƯT Quốc Trọng mới có một vai diễn để đời, còn bây giờ, điện ảnh Việt Nam đang rơi vào tình trạng nhiều diễn viên trẻ chỉ quan hoài đến hình thức, không chịu tìm hiểu tính cách nhân vật khiến người xem "tức anh ách".
Có lẽ đây chính là lời giải thích cho sự chưa hài lòng của khán giả về "cái trò" và cũng là câu trả lời cho câu hỏi: vì sao ngày xưa điều kiện vật chất, kỹ thuật kém cạnh rất nhiều, nhưng vẫn có những bộ phim, những vai diễn cho đến ngày nay người xem vẫn nức nở khen, còn giờ thì ngược lại?.
Hiện lên sắc nét. Diễn viên đóng nhân vật này không trình diễn. Thế nhưng bộ phim đã đi qua gần 1/3 chặng đường, người xem vẫn chưa thấy được một Xuân tóc đỏ với đầy đủ nét cá tính đã được Vũ Trọng Phụng khắc họa rất chân thực.
Và hình ảnh Xuân tóc đỏ trong phim "cái trò" lại khiến người ta nhớ tới bộ phim "Số đỏ" của đạo diễn Hà Văn Trọng và Lộng Chương.
Lý giải về sự nhạt nhòa của Xuân tóc đỏ trong "Trò đời", đạo diễn, NSƯT Quốc Trọng, cho rằng: "Thất bại là do diễn viên chưa hiểu nhiều về nhân vật Xuân tóc đỏ cũng như tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng. Đáng ra phải là điểm nhấn của tác phẩm, Xuân tóc đỏ lại cho thấy sự cà nhắc trong đầu tư cho vai diễn của 2 thế hệ diễn viên.