Đấy là một chiến lược, truyền bá, phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả, chứ không đơn thuần chỉ là những cữ tập dợt trước mùa giải nặng tính chuyên môn. Tất nhiên, các đội bóng và những nhà tổ chức sẽ phải đưa ra câu trả lời thỏa đáng với cộng đồng CĐV của họ ở trong nước. Với việc trả tiền mua vé cả mùa giải, CĐV có quyền yêu cầu, đó là điều chắc chắn.
Và ngoài ra, Hội CĐV luôn chiếm một cổ phần đáng kể trong quyền sở hữu đội bóng của họ. Bóng đá ở phần nhiều các nhà nước phát triển là của cả một cộng đồng, chứ không thuần tuý là của một (hay vài) ông chủ. Ví như Manchester United phải thuộc về thành phố Manchester, chứ các ông chủ nhà M.Glazer không thể hô biến M.U qua giải nhà nghề Mỹ… Dài dòng như thế để thấy rằng, bất cứ một chiến lược phát triển nào, kiên cố sẽ không tránh khỏi những hy sinh. Khi kế hoạch đưa Arsenal đến Việt Nam được quyết, một nhân vật có tiếng nói của VFF đã nhanh nhảu cho rằng, đây là thời cơ ráo để phát triển nền bóng đá xứ sở. Nghĩa là phê duyệt trận đấu với Arsenal, bóng đá Việt Nam sẽ bước sang trang sử mới. Phát triển nền bóng đá, hệ thống đào tạo trẻ, các giải đấu và đỉnh cao là các ĐTQG…, kiên cố không dễ dàng thế. Nhưng những dịp như thế này, cố nhiên phải là nhịp nhẵn để quảng bá hình ảnh giang sơn, phát triển du lịch, cũng như tăng cường mối quan hệ hiệp tác ở tầm cao. Đưa Arsenal đến Việt Nam là một chiến lược (kinh doanh) của những nhà tổ chức, với chí ít 2 yếu tố chính là Eximbank và HA.GL, nhưng có lẽ cần có thêm nhiều chuyến viếng thăm như vậy nữa để trở nên chiến lược của cả nền bóng đá! TRẦN HẢI |
