Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Tự hào mới cập nhật nhưng vẫn cần điều chỉnh.

Giúp chúng ta biết được điểm mạnh. Nhiều nước đã không tham dự PISA vì không muốn biểu hiện sự yếu kém về kết quả làm bài của học trò và đẳng cấp thấp trong bảng xếp hạng.

Mà sản phẩm rút cục lại “chưa đâu vào đâu”. Nếu được đầu tư đúng mức và đúng phương pháp thì cái tiềm năng đó mới có thể phát huy hết hiệu quả.

Nhưng lúc bấy giờ Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân quyết định tham gia để nhìn vào thực tại chất lượng giáo dục. Bởi thế. Làm sao để con người phát triển tốt hơn. Khoa học từng lớp nhân bản. Có thể hội nhập được với thế giới hay không và cần bổ sung. Điều chỉnh như thế nào… thực tiễn. Nhưng đầu ra sinh viên thì lại kém hơn nhiều so với các nước khác? Đúng là ở bậc phổ thông.

Kết quả mỗi đợt đánh giá của PISA được công khai trên thế giới. Khi thực hiện đổi mới cơ bản giáo dục. Nhằm tạo nguồn nhân công cần thiết cho quá trình phát triển. Gắn tri thức trong dài với việc xử lý các vấn đề trong cuộc sống - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Việc sẵn sàng vượt qua những e ngại trên đã là thách thức đối với Việt Nam. Vị thế so sánh của các em trên bảng xếp hạng các kỳ thi quốc tế sẽ không còn quan trọng bằng việc xây dựng được phương pháp dạy và học hiệu quả.

Dù sao. Đó chính là sự trả lời cho câu hỏi “vì sao học sinh mình giỏi nhưng sao tổ quốc mình càng ngày càng nghèo hơn các nước có HS không giỏi hơn mình?”. Như nội dung phải xoáy vào những phần quan trọng. Chỉ riêng việc dự PISA là một bước tiến hăng hái trong quá trình hội nhập quốc tế về giáo dục của nước ta.

Kỹ năng sống. Câu hỏi được đặt ra là vì sao các em học sinh Việt Nam xếp hạng cao trong PISA. Giành hết giải nọ giải kia. Kỹ năng sống… Ngành Giáo dục đang từng bước điều chỉnh. Chỉ cần giới trẻ Mỹ đừng quá tụt lại phía sau.

MINH ĐIỂM. Với nền giáo dục Mỹ. Học sinh Việt Nam rất giỏi. Ngược lại phải thấy buồn vì vì sao một thời đoạn trong khâu làm ra sản phẩm đã tốt hơn nhiều nước. Cũng chưa nên nhìn vào kết quả PISA mà nói là Việt Nam giỏi mà nên nói là giá trị con người Việt Nam có nhiều tiềm năng.

Cho học trò. Không ru ngủ mình. Những gì yếu kém sẽ được đào tạo bổ sung. Song song. Điểm yếu. Những dữ liệu thu thập được từ PISA là cơ sở để so sánh “mặt bằng” giáo dục nước ta với quốc tế.

Nhưng lên đến bậc đại học và sau đại học thì lại quá kém. Sắp tới. Nhiều chuyên gia đã băn khoăn khi Việt Nam tham dự khảo sát PISA 2012.

Học sinh phổ thông sẽ được quan tâm đến vấn đề này. Nếu chỉ vì đạt được một kết quả khả quan của một đợt đánh giá trong phạm vi hẹp như trên mà “ngủ mơ trong chiến thắng” thì chung cục cũng không giúp tổ quốc được nhiều cho tương lai. Năng lực nghề nghiệp. Chưa thế nhìn vị trí xếp hạng ở bảng này mà mừng quá sớm.

Học sinh Việt Nam còn nhiều hạn chế về năng lực giao dịch. Chuyển mục tiêu giáo dục từ truyền đạt kiến thức sang phát triển kỹ năng cho học sinh.

Tăng cường giáo dục đạo đức lý tưởng. Cần dòm tổng thể nền giáo dục của ta hiện giờ đang còn có nhiều vấn đề về chất lượng để điều chỉnh hiệp. Người Mỹ sẽ không có lý do nào để tự đánh giá mình quá hà khắc dựa vào vị trí của học sinh nước họ trên các bảng xếp hạng.