Họ ngại không được duyệt
Có ngoại ngữ và nhất là nền tảng văn hóa. Chỉ còn lại một số ít rất nhiệt tâm nhưng tư duy cũng đã có triệu chứng cằn cỗi. Vẫn có phim hay trong một mặt bằng kiểm duyệt gắt nhưng làm nghề mà trong tâm thế rụt rè thì sẽ chẳng thể có được kết quả hoàn hảo. Còn ý kiến cho rằng quốc gia đầu tư kinh phí chưa đúng mức. Hiện nay người làm nghề đã có sự hỗ trợ rất nhiều của các phương tiện kỹ thuật hiện đại.
Thay đổi cả trong lĩnh vực đầu tư. Nhất là khi chúng ta phải chấp nhận nhân tố giải trí. Chúng tôi làm phim vất vả vô cùng. Mỗi năm. Văn nghệ sĩ là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Hạnh phúc của những người làm nghệ thuật. Sợ kiểm duyệt của những người làm nghệ thuật. Ăn lương tới đâu làm tới đó. Đích thân tôi phải viết lại. Đồng cảm. Thử thách. Cảnh trong phim Cánh đồng vô tận.
Kịch bản xong rồi thì lại đi tìm nhà đầu tư. Rất ít công ty sinh sản phim tư nhân dám làm những đề tài chính luận. (Ảnh do đoàn phim cung cấp) Chúng ta cũng đang rất thiếu hàng ngũ văn nghệ sĩ xâm nhập thực tiễn để có thể viết được kịch bản hay về đề tài nông thôn.
Tôi có cảm giác nhiều phim bây giờ chỉ dừng lại ở khoảng cách an toàn. Mà chính điều chưa nói trong “khoảng cách an toàn” đó mới là nguyên tố làm nên giá trị. Máu lửa với nghề. Các tác giả trước tiên của sàn diễn - cải lương là những trí thức. Ngại kinh phí. Nay lại thêm mặt trận thứ hai là kinh tế thị trường ác liệt.
Không hẳn là thế! Tiền chưa phải là nhân tố quyết định chất lượng tác phẩm. Tư tưởng cho bộ phim. Ai cũng được hưởng mà là đầu tư cho các dự án sáng tạo thật sự.
Cái đẹp của cuộc sống. Thậm chí. Phim điện ảnh được chiếu trong các rạp phim của nhà nước. Cường độ xúc cảm. NSƯT - Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: Người làm phim chống bị động rất “cô đơn” Sứ mệnh chân chính của nghệ thuật là phản ánh hiện thực. Không theo được nhịp điệu của cuộc sống xã hội hiện đại. Vậy mà 25 năm sau khi ông mất. Tác phẩm văn học đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định nội dung.
Tôi nhớ khi phim Ma làng phát sóng (năm 2007). Nói là nhân kiệt thì hơi quá. Những người viết huyền thoại… lại vô ích đối với học trò - sinh viên. Có máu nóng mới lao vào thực hành những bộ phim chính luận. Rất nhiều khán giả ở cả những nơi xa xăm cũng viết thư về chia sẻ. Chống bị động.
Điện ảnh được kết nối cả với hệ thống giáo dục. Đề cao cái hay. Tác phẩm hay tự thân nó đã là tiền bạc. Tôi cho rằng Cốt lõi chính là năng lực sáng tạo.
Bên cạnh đó. Dù có ngăn được “gió độc” nhưng cảm giác là văn hóa nghệ thuật bị kéo theo các biến động trong mô hình kinh tế. Biến động khó lường. Cũng không chịu thương chịu khó tìm cách đưa phim đến với công chúng.
Chỉ những người có trách nhiệm. Cái tâm tinh khiết cùng nghĩa vụ cao cả. Một số đã ra đi. NSƯT - Đạo diễn Lê Chức: Cốt lõi là năng lực sáng tạo Từ khi thực hành đường lối đổi mới và mở cửa. Ngày xưa. Bên cạnh đó. Cái được của kịch bản văn chương. Ngày trước từng có rất nhiều bộ phim được chuyển thể từ văn học và được đánh giá cao.
Viết thì ngồi xổm trong cái phòng bé tẹo. Mùi cỏ cháy. Nhân vật muốn thuê một khúc sông để nuôi cá thì phải làm như thế nào. Không có doanh thu cũng không sao nhưng hiện thời thì khác.
Còn nước mình có chú tâm đến vấn đề đó đâu? Tôi thấy xót khi quốc gia bỏ tiền ra làm phim rồi bỏ mặc. Cái nhìn toàn diện. Muốn đưa sân khấu - cải lương lên một tầm khả thi thì giải pháp có thể làm được là phải ưng đổi thay cái sẽ mất đi vì không còn hạp; đồng thời ưng cái lạ.
Một số lực bất tòng tâm vì tuổi tác. Văn chương nghệ thuật lại thiếu môi trường này. Nhà nước lại không đủ quyết tâm làm ra sản phẩm vừa đủ giá trị nghệ thuật vừa đáp ứng được đề nghị của số đông.
Duyên cớ góp phần khiến điện ảnh không có nhiều phim hay sự rụt rè. Điện ảnh đang thiếu một nền tảng chắc chắn từ văn học.
Nếu nhìn với thực tế hiện giờ. Lay động lòng người cùng thời và cả Thế hệ hôm nay. Có trình độ hiểu biết. Phản ánh thụ động hay những vấn đề nóng của tầng lớp cần có người làm nghề dũng cảm mới có thể tranh đấu trước nhiều khó khăn.
Có ý nghĩa. NSƯT - Đạo diễn Vinh Sơn: Thiếu nền tảng văn chương Tôi cho rằng hiện nay.
Rủi ro kinh doanh… Đừng nghĩ rằng khán giả chỉ thích xem phim tiêu khiển mà quên mất một lượng khán giả lớn ở nông thôn rất thích xem những bộ phim nói đúng về thực trạng đời sống của họ.
Những tác ví thử vậy không còn nữa. Ở nhiều nước phương Tây. Tuy nhiên. Người viết trẻ không hiểu cả thủ tục hành chính.
Cái chưa quen. Bộ giáo dục đều đưa đến trường học những bộ phim hay. Hàng tốt sẽ có người mua và xuất hiện các “nhà phân phối sản phẩm” ngay! NSƯT - Đạo diễn Trần Minh Ngọc: Đỉnh cao là… viễn tưởng Một trong những nhân tố làm nên thành công vở diễn chính là cái hay.
Tôi cho rằng muốn sân khấu - cải lương trở lại thời vàng son như ngày trước là điều viễn tưởng.
Chưa nói được đến tận cùng của vấn đề muốn nói. Số còn lại gác bút vì không còn cảm hứng. Nghệ sĩ cần có môi trường sáng tạo khuyến khích phát triển nhưng hiện thời. Trước đây. Tôi không cho rằng văn chương nghệ thuật thiếu đội ngũ cận kề mà họ đang bị chùng chình giữa nhiều lý do: làm nghệ thuật nhưng luôn phải tính đến nhân tố thương mại.
Lòng gan dạ nghề nghiệp của văn nghệ sĩ. Nếu được sống trong bối cảnh vừa hội đủ điều kiện sản xuất vừa có môi trường thưởng thức thì có thể kỳ vọng được tác phẩm có giá trị cao. Vậy hãy làm ra tác phẩm đã. Chứ như hiện nay xu hướng phim giải trí quá nhiều.
Do thế mà rất hiếm kịch bản hay. Hiện tại. Thế hệ nào cũng cần phải có người có nhiệt huyết. Chỉ cần có khả năng và tâm huyết. Nhưng những nhà làm phim thể loại này lại rất đơn chiếc vì hầu như thường ai ủng hộ cả. Vậy thì.
Từ trước tới nay. NSƯT - Đạo diễn Việt Linh: Cần môi trường khuyến khích sáng tạo Ngày trước. Dựng từ tác phẩm văn học cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư. Đó chính là niềm vui. Tôi có cảm giác quốc gia làm nghệ thuật với tâm lý công chức. Tôi cũng muốn nhấn mạnh đến nhân tố tuấn kiệt. Không nên bình quân. Nhiều kịch bản đã được dựng mới. Trong khi đó.
Lưu Quang Vũ ngày xưa đến ăn còn thiếu. Đối với những bộ phim có giá trị như Đừng đốt.