Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Giảm lương, không tạo năng suất mới nhất lao động.

Hiện vẫn còn một số bộ phận công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về và hiệu quả công việc thì không có, trong khi bộ máy lại quá cồng kềnh

Giảm lương, không tạo năng suất lao động

Thứ hai, khó khăn lớn nhất là tốc độ tăng trưởng, có tăng nhưng không cao, nhưng quan yếu là hụt thu lớn, khả năng thăng bằng ngân sách khó. Hiện giờ khu vực sự nghiệp quốc gia đã ban hành cơ chế chính sách về giao quyền tự chủ tài chính trên cơ sở tính đúng tính đủ để phấn đấu từng bước cân đối thu chi, khuyến khích tăng năng suất cần lao bảo đảm thu nhập hợp lý theo luật định.

Bùi Sỹ Lợi  : Về đề nghị giảm lương của Bộ Tài chính, Chính phủ cũng đã có ý kiến, nhiều thành viên Chính phủ không tán thành với đề xuất này.

40 địa phương còn lại tiến độ thu chưa đạt yêu cầu trong đó có nhiều địa phương trọng điểm. Cả hai bên. 000 tỷ đồng từ ngân sách - PV). Trong lúc này phải khắc phục khó khăn trước mắt, đảm bảo thảy các công trình trọng điểm, cần thiết và có hiệu quả đang đầu tư dở dang phải đấu có vốn thi công. Tôi đồng ý với phương án này. Nhưng đề nghị Chính phủ có phương án sử dụng tiền bội chi ngân sách đúng mục đích, phải vô cùng chú ý đến các công trình trung tâm đang dở dang cần hoàn thiện để góp phần tăng thu ngân sách cho năm tiếp theo.

Đề cập đến đề xuất giảm lương của Bộ Tài chính, TS. Rõ ràng việc này cũng ảnh hưởng tới việc thu NSNN, nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội.

Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội PV: Để giải quyết một phần thiếu hụt NSNN, việc tận thu từ nhiều nguồn cũng khá quan yếu, theo ông có nên tiếp giám sát chặt trong đầu tư công? ngoại giả có cần tận thu ở một số đối tượng khác không, thưa ông? dù rằng Chính phủ cũng đã tiết giảm và chỉ đầu tư đối với các công trình trọng điểm, nhưng đúng là vẫn phải tiếp chuyện giám sát hiệu quả trong đầu tư công.

Đáng lưu ý, hầu hết các sắc thuế đốn đều đạt thấp so với dự toán, như: Thuế Giá trị gia tăng đạt 65,5%, Thuế Thu nhập doanh nghiệp đạt 57,9%, Thuế Thu nhập cá nhân đạt 67,2%. Cho nên giờ ta mới đưa ra khái niệm: Quan hệ cần lao ổn định, hài hòa và tiến bộ, bảo đảm lợi. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho biết thêm : PV: Thay vì giảm lương, Chính phủ dự kiến sẽ xin Quốc hội nâng trần bội chi ngân sách lên 5,5%.

Một cơ quan mà 7 người làm, 3 người chơi, khi trả lương thì phải trả đủ và công bằng cho cả 10 người thì chẳng thể tạo ra động lực, năng suất lao động được.

Với nhân cách là đại biểu Quốc hội, tôi ủng hộ Quan điểm của Chính phủ. Bùi Sỹ Lợi cho biết, Bộ Tài chính đưa ra kiến nghị với mấy lý do, thứ nhất là chỉ số trượt giá đang bảo đảm theo đúng chỉ tiêu đặt ra của quốc hội, dư địa tăng chỉ số này đến cuối năm chỉ còn 2,4%.

Tăng bội chi cho đầu tư thì phải đảm bảo đầu tư có hiệu quả, phải đúng mục tiêu. Chính phủ phải chọn lựa công trình, dự án để đầu tư hiệu quả.

Ngoại giả, mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận để họ còn tái đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, Mặc dù còn khó khăn như hiện giờ nhưng muốn tạo động lực phát triển cần phải sớm nghiên cứu cơ cấu lại hệ thống chính sách tiền lưong để tạo cơ hội cho sự phát triển trong tưong lai.

Nếu tận thu được thì chắc nguồn NSNN cũng khá hơn. Nếu không cách tân bộ máy công chức, để xây dựng bộ máy công quyền hiệu quả, tinh nhuệ thì nạn tham nhũng, nhũng nhiễu người dân vẫn còn, chẳng thể khắc phục được.

Hội đồng tiên lương nhà nước đã được thành lập là cơ quan tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ đề xuất mức lương tối thiểu để làm cứ cho chủ sử dụng lao động và người cần lao dựa trên mức lương hướng tối thiểu đó để thỏa thuận mức lương lậu trong hợp đồng lao động. Lương bổng của Lực lượng vũ trang và chính sách của người có công do ngân sách quốc gia bảo đảm.

Tiền lương phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu để người lao động tái tạo sức lao động, trang trải cuộc sống, nhưng cũng phải bảo đảm được giá thành sản phẩm hợp lý để doanh nghiệp bán được sản phẩm, rồi mới có tiền quay lại chi trả lương hướng.

Vì mục tiêu của chúng ta đang nạm kìm giữ bội chi ngân sách dưới 5%, bây chừ chúng ta lại nâng lên trên mức 5% thì đây là điều không đúng qui luật và không hợp với quyết nghị của Quốc hội.

Nếu không, rõ ràng đầu tư tăng lên mà hiệu quả không có, tức thị chỉ số ICOR tăng lên, thì không nên. Nhiều ngành, nhiều cấp không phải là không có để thu nhưng vẫn không thể thu nổi. Cho đến nay đã lũy kế lên tới hơn 10. PV: Lúc khó khăn này có phải là thời cơ để cơ cấu lại hệ thống lương hướng hay không, thưa ông? Định hướng của của Đảng và Nhà nước là sớm cải cách chính sách tiền lưong để đảm bảo nguyên tắc đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển.

Bởi, lương lậu của khu vực sản xuất kinh dinh đã được quy định trong Bộ luật lao động năm 2012. Nên, Bộ Tài chính xin quan điểm các thành viên Chính phủ, Thủ tướng chính phủ để trình Quốc hội, với mức giảm 100.

Ngoài ra, đến hết tháng 9/2013, ước lượng có 23 địa phương thu đạt đề nghị tiến độ dự toán nhưng đẵn là địa phương có số thu nhỏ. Các đối tượng này thuộc 3 loại hình đơn vị sự nghiệp: Nhà nước đảm bảo 100% nguồn kinh phí; quốc gia tương trợ một phần và các đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn về tài chính. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9/2013,Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết lũy kế đến hết tháng 9/2013, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 543.

Ý kiến của ông về phương án này?  TS. Còn lại đối tượng cần canh tân lương hướng chính là công chức quốc gia. Vấn đề này cần được chú trọng và cần có các cơ quan chức năng giám sát, xử lý.

Trong chuyện này không phải là không có tiêu cực. Điều này cũng làm cản trở quá trình canh tân lương.

Riêng đối tượng viên chức bây chừ chính là một cái “boongke” với gần 1,8 triệu người được điều chỉnh bởi Luật nhân viên. Nhưng Chính phủ phải đưa ra các phương án bố trí phần ngân sách này thật cụ thể, thuyết phục thì Quốc hội mới có thể thông qua.

Cắt giảm biên chế, bố trí hợp lý bộ máy thì cách tân lương lậu mới có tác dụng thúc đẩy tăng năng suất cần lao, và quan trọng nhất là đảm bảo sự công bằng.

Xét một cách tổng thể thì nền kinh tế của chúng ta không đến mức hụt thu như vậy, nhưng do chưa tận thu được triệt để nên khó khăn cho ngân sách. 835 tỉ đồng, bằng 66,6% dự toán. Trong lúc khó khăn, chúng ta không nên bớt lương hướng mà nên tăng bội chi ngân sách bù phần mất cân đối thu của năm 2014 tạo nguồn chi cho đầu tư phát triển nhằm mục tiêu tăng trưởng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô là cấp thiết.

000 tỷ đồng. Căn do chưa thu đúng, chưa thu đủ là do tính tuân luật pháp thấp. Hiện Chính phủ chưa bẩm Quốc hội nhưng dự kiến là sẽ nâng bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3% để tăng thêm mấy chục ngàn tỷ cho đầu tư (tăng bội chi 1%, Chính phủ sẽ có thêm khoảng 40. 000 đồng lương hướng tối thiểu của cán bộ công chức, tức thị quay trở về lương tối thiểu năm 2012.

Ngay cả quỹ bảo hiểm tầng lớp, là nguồn chăm lo trực tiếp cho người lao động, vậy mà riêng trong năm 2012 có khoảng hơn 4 ngàn tỷ đồng nợ đọng. Một số đối tượng chưa thu đúng, thu đủ cần phải tận thu. Xung quanh về vấn đề giảm lương, TS.

TS. Xin cảm ơn ông! Khổng Nhung - (bài,ảnh).