Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Giọt đắng mang tận hưởng tên cơ hội.

Khách thưởng thức cà phê bằng ngũ quan, bằng sự cảm nhận chứ không đơn thuần là một sự uống cơ học

Giọt đắng mang tên cơ hội

Ông tham mưu: "Điều tối kỵ là tìm đối tác giống mình về mọi mặt, tốt nhất là nên có nhiều điểm khác nhau để có thể bổ sung cho nhau".

Đến từ Trường kinh doanh Tài Danh, chị Nguyễn Trúc Chi cho biết, một chủ quán cà phê không thuần tuý chỉ biết cách pha chế cà phê mà phải hiểu cà phê tận tâm địa và phải học mọi thứ, từ quản lý, marketing đến trang hoàng nội thất.

Theo ông Trương Đức Long, Phó giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thi Lâm, đơn vị sở hữu chuỗi cà phê Chuông gió và Bazar, dù bây chừ "ra ngõ là gặp quán cà phê” nhưng kinh doanh quán cà phê vẫn chưa bão hòa nên người khởi nghiệp vẫn có thể chọn lựa loại hình kinh dinh này.

Và việc ra quán thưởng thức cà phê đã trở nên một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của người Việt, khiến việc mở quán cà phê trở thành sự tuyển lựa và là mảnh đất kinh dinh mỡ màu của nhiều bạn trẻ khi bắt tay vào khởi nghiệp.

Không chỉ khai sinh quán mới, theo chị Trúc Chi, thử sức với một quán cà phê được sang nhượng lại và bắt tay làm mới lại theo ý mình cũng là ý tưởng không tệ.

Phải nắm bắt được cảm xúc của khách hàng", ông tư vấn. Từ cà phê "kho", cà phê "cả thảy" đến cà phê phin, rồi sau này là cà phê pha máy. Có không ít trường hợp người chủ cũ phải sang quán do thiếu vốn để đấu kinh dinh, chứ không hẳn là kinh dinh thất bại, và giá sang quán thường rất hời. "Tuy nhiên, vấn đề chính là doanh thu và lợi nhuận nên đã lựa chọn khởi nghiệp trong ngành này thì phải biết chấp thuận thất bại, phải dám dấn thân", ông Long khẳng định.

"Người mới có thể sở hữu cơ ngơi cả tỷ đồng với giá vài trăm triệu đồng là chuyện không hiếm gặp. Thay vào đó, cần tụ hợp xây dựng gu riêng của quán, nhắm đến khách hàng tiềm năng và phục vụ thật tốt, hăng hái phát huy thế mạnh sẽ tốt hơn cho việc kinh dinh của mình. Ông Long khuyên: "Cần chính trực cầu mong ưu và nhược điểm của mình, tránh tìm đối tác có cùng điểm mạnh như mình vì sẽ gây lãng phí”.

Tuy nhiên, mỗi đối tượng khách hàng lại có cảm nhận riêng nên người kinh dinh quán cà phê cũng đừng nên tham vọng xây dựng quán thích hợp với mọi đối tượng khách.

Theo ông Trương Đức Long, người điều hành quán cà phê phải đích thực hiểu khách quen đến với quán vì điều gì. Theo vị chuyên gia này, điểm chủ chốt chẳng thể bỏ qua là chia rõ trách nhiệm và lợi quyền, làm thì được hưởng lương, không làm chỉ được hưởng lợi với tư cách cổ đông. Nhận định của chị Chi cũng là quan điểm của rất nhiều chuyên gia trong ngành. Với cái nhìn sáng láng của người ngoài cuộc, người mới sẽ nhận ra nút thắt để tháo gỡ và có thể xây dựng quán theo phiên bản của riêng mình", chị Chi tiết lộ.

"Marketing có thể kéo khách đến, nhưng giữ được khách ở lại, trở nên "khách hàng thân thiết" của quán mới là điều quan yếu.

Bởi mọi thứ cơ bản đã có sẵn, đã đi vào quỹ đạo, người chủ mới cũng đỡ mất công gầy dựng. Đọc E-paper       Để cà phê không còn là "giọt đắng" Cà phê của người trẻ "Vua cà phê": "Chính trị là tạm bợ, cà phê mới là vĩnh cửu" Thu mua trực tiếp cà phê: Nestlé vào cuộc Cà phê cóc Sài Gòn Dám dấn thân và biết hài lòng thất bại  bấy lâu nhiều người vẫn nghĩ, kinh dinh quán cà phê rất "dễ ăn" nhưng thật ra không phải vậy.

, Người Việt đã dung hòa và bằng lòng tuốt tuột các thể loại cà phê. Từng thất bại trong lần hùn hạp khởi nghiệp trước đây, bài học kinh nghiệm ông Trương Đức Long rút ra là cần tìm hai hoặc ba người bạn thực sự mê say kinh dinh quán cà phê, có cái nhìn khác mình để có thể bổ sung cho mình, san sẻ công việc. "Đó là lý do việc kinh dinh dịch vụ giao cà phê tận nơi có nguy cơ "chết yểu", vì phần đông khách thích tận hưởng không gian quán sá”, chị Chi san sẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vũ Đức Thuận, chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, xây dựng mô hình các quán cà phê, cũng nhắc nhỏm, điểm mấu chốt trong kinh dinh quán cà phê là không nên mở quán theo kiểu "thấy người ta làm được mình bắt chước làm theo", mà phải có sự sáng tạo của riêng mình.

Đồng thời phải có vắng hằng tuần và những đích, chiến lược đi kèm với thời kì cụ thể, tính nết khi nào hoàn vốn. Tham khảo câu chuyện của Cà phê Cashflow do một nhóm 20 bạn trẻ có cùng ham mở ra, cùng đóng góp để có được số vốn 1 tỷ đồng, sẽ thấy họ thành công là nhờ đồng lòng, có chung tầm nhìn và hướng đi. Những cam kết và ràng buộc về giao kèo là cần yếu để đảm bảo mọi việc ở trong tầm kiểm soát.

Hiểu cà phê tận lòng dạ  Bước qua điểm khởi đầu, dấn thân vào kinh doanh cà phê là một tổng hòa rất nhiều yếu tố. Bởi ngành hàng cà phê hết sức đặc thù và có thể nói, một ngày của người Việt không thể thiếu cà phê. Một ý tưởng đáng để những người đang muốn nhập "làng kinh doanh cà phê” tham khảo là mở quán ở ngoại ô, tránh xa vùng trọng tâm thành thị để tránh cạnh tranh khốc liệt, Đồng thời dễ tạo được sự dị biệt.

"Điều cần nhất là phải có ý tưởng và số vốn dự trữ", ông Thuận nhấn mạnh, thế nên, với những người trẻ, chưa có vốn nhiều thì rất cần tìm được người cộng tác hạp.