Vì thế, nếu đề xuất tăng bội chi được Quốc hội bằng lòng, phần bội chi tăng thêm cần được chi đúng địa chỉ và phải có sự giám sát chặt chịa
Nếu tính nết theo các con số trên, việc tăng bội chi là cấp thiết để kích hoạt tăng trưởng. Như vậy không còn phương thuốc nào để kích tổng cầu tốt nhất ngoài biện pháp cho phép tăng bội chi.
Trần Du Lịch - người chủ xướng kiến nghị nới trần bội chi để kích thích tổng cầu - cho rằng trong bối cảnh khó khăn bây giờ, thu ngân sách chỉ đủ để chi thẳng, cho nên Quốc hội nên ưng ý tăng bội chi với con số đủ để các địa phương trả nợ các dự án xây dựng căn bản mà doanh nghiệp đang khai triển.
Hồi tháng 6, thảo luận với ĐTTC, TS. Làm rõ về mức bội chi ngân sách năm nay và năm sau, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết năm 2013, bội chi ngân sách cho phép ở mức 4,8% GDP. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đang còn nhiều ý kiến băn khoăn xung quanh chủ trương tăng bội chi.
Đương nhiên, biện pháp khó khăn này phải kèm theo sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội trong việc dùng đồng tiền. Theo lý giải của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, nguồn vốn chi cho đầu tư phát triển đang giảm xuống so với nhu cầu đầu tư rất lớn.
Biện pháp này sẽ tốt hơn so với việc nới rộng quy mô thâm hụt ngân sách, hay quy mô nợ công.
000 tỷ đồng nếu xử lý được sẽ gỡ một phần dòng vốn, tạo sự lan tỏa sang các ngành khác. Tuy nhiên, năm 2014, Chính phủ dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý khoảng 5,5%, nếu tốt hơn khoảng 5,8-6%. Ở các nước đang phát triển và phát triển nếu gặp vấn đề về tổng cầu tăng chậm hoặc suy giảm sẽ dùng chính sách tài khóa, tăng chi ngân sách để thêm động lực kích cầu.
Để thực hiện được, Chính phủ sẽ phải đứng ra huy động nguồn vốn trái phiếu không nhỏ, khoảng 100. Việt Nam đã từng tăng bội chi nhiều lần khi kinh tế gặp khủng hoảng: năm 2009 bội chi lên tới 6,9% GDP, năm 2010 là 6,2% GDP.
Nhưng tăng bội chi là vấn đề không đơn giản, bởi bấy lâu bội chi ngân sách thường phải bù đắp bằng nguồn vốn vay trong nước và ngoài nước.
000 tỷ đồng cho đầu tư phát triển. Một vấn đề khác cần được tính tới là lấy nguồn nào để tăng bội chi? hiện giờ thu ngân sách đang rất khó khăn nên chắc chắn nguồn tăng thêm sẽ vay từ việc phát hành trái phiếu chính phủ, hoặc vay từ nước ngoài. Con số này lên tới trên 90. 000-18. Các khoản thu từ đất, khoáng sản, xổ số kiến thiết cũng dành quờ cho đầu tư. Theo xem, cứ tăng bội chi thêm 1% GDP, Chính phủ có thêm 40.
000 tỷ đồng/tháng, nay giảm xuống chỉ còn 8. 000 tỷ đồng. Cân đối tổng số thu và chi, Chính phủ dự kiến đề nghị tăng bội chi và dành thảy 5,3% bội chi này để đầu tư phát triển. 000 tỷ đồng từ ngân sách. 000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ và một số khoản khác, tổng mức đầu tư là 230.
000 tỷ đồng, cộng với khoảng 45. Cho nên, việc tăng bội chi ngân sách để tăng tổng cầu cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Ở mức này, tổng vốn đầu tư xây dựng căn bản 185.
000-9. Từ năm 2012 đến nay tình hình thu ngân sách đã khó hơn so với các năm trước, đặc biệt năm 2013 có khả năng không hoàn thành dự toán và dự báo năm 2014 vẫn tiếp kiến khó khăn. Tăng bội chi cũng đồng nghĩa với tăng nợ công, nếu không dùng hiệu quả sẽ để lại gánh nặng trả nợ cho các đời sau. Nhìn lại quá trình phát hành trái phiếu chính phủ năm 2013, có thể thấy đây là một nhiệm vụ không dễ dàng.
Bên cạnh đó, khi tăng bội chi, các thành tích đạt được trong ổn định kinh tế vĩ mô, khiên chế lạm phát có thể bị đe dọa. Với mức tăng thêm 0,5% GDP, số vốn cần để tăng bội chi tương đương 20. Do đó, Chính phủ dự tính cần chi tối thiểu 255. Do đó, muốn phát triển vẫn phải giữ mức đầu tư khăng khăng từ ngân sách quốc gia.
000 tỷ đồng. Từ tháng 7 đến tháng 9-2013, trái phiếu chính phủ phát hành thành công đang càng ngày càng giảm, tổng mức huy động những tháng đầu năm bình quân 17. Ngân sách hạn hẹp đã khiến nhiều công trình xây dựng không đủ vốn để làm. 000 tỷ đồng. Thay vì tăng chi, nên tụ hợp giảm nhẹ gánh nặng thu ngân sách, gánh nặng thuế, phí. Nếu tăng mức bội chi hay đưa ra gói kích cầu kiên cố khiến cân đối ngân sách bao tay.
Để đáp ứng nhu cầu vốn chi cho đầu tư phát triển, Chính phủ rất muốn kêu gọi đầu tư tư nhân để giảm sức ép ngân sách, nhưng thực tiễn lại nảy nhiều vấn đề khó. 000 tỷ đồng/tháng.